viet noi dung webiste chat luong hap dan|google suggest mat ong nguyen chat|goi y mat ong nuoi|tu khoa mat ong rung nguyen chat|viet noi dung chat luong|dung doi tuong|seo|noi-dung-website|||

6 bước Viết nội dung website hấp dẫn người đọc

Viết nội dung website là một trong những công việc đầu tiên bạn cần phải làm sau khi có website. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là dân content, hoặc là người làm marketing, thì việc viết nội dung cho website thực sự khó khăn. Bài viết này, TADA sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài cho website thật chi tiết và chất lượng, phù hợp với người đọc, theo công thức AIDA và chuẩn SEO.

Tiêu chí 1 bài viết nội dung website chất lượng

viet noi dung chat luong

Trước khi viết được 1 bài viết chất lượng trên website, chúng ta phải định nghĩa được thế nào là 1 bài viết chất lượng. Ở đây, TADA sẽ không đặt tiêu chí về mặt câu chữ, cách sử dụng từ ngữ như một nhà văn hay dân content chuyên nghiệp. Xin nhắc lại, bài hướng dẫn này dành cho những người không chuyên. Do đó, những tiêu chí mà TADA đặt ra sẽ đơn giản, dễ định lượng để người viết có thể tự đánh giá được mình đạt hay không.

Đây là danh sách tiêu chí của bài viết chất lượng cho website:

  1. Đúng nhu cầu người đọc
  2. Cấu trúc văn bản rõ ràng
  3. Viết bài theo công thức AIDA
  4. Chuẩn SEO

Sau đây, TADA sẽ đi qua từng tiêu chí và hướng dẫn bạn thực hiện tốt tiêu chí đó.

Bước 1. Xác định đúng nhu cầu người đọc

dung doi tuong

Website là mặt tiền của thương hiệu trên internet. Content trên website là phương thức giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Do đó, bạn phải hiểu rõ khách hàng của mình, vào thời điểm học đọc bài viết này, thì nhu cầu của họ là gì. Khác với việc giao tiếp trực tiếp, chúng ta có nhiều cách để nắm bắt nhu cầu của khách hàng thông qua trao đổi, thì việc nắm bắt nhu cầu của người đọc thông qua website sẽ khó khăn hơn. Có một số kỹ thuật giúp chúng ta biết được khách hàng đang có nhu cầu đọc thông tin gì khá chính xác, mình sẽ trình bày bên dưới.

Một lưu ý khác là, viết nội dung trên website doanh nghiệp không giống như viết blog cá nhân hoặc văn chương. Nội dung trên website là để giao tiếp với khách hàng (hoặc khách hàng tiềm năng) của doanh nghiệp. Mục tiêu là giúp tăng sự yêu thích thương hiệu, tăng khả năng bán hàng, chứ không phải làm người đọc “phê” với câu từ. Do đó, chúng ta cần nhiều lý trí bên cạnh cảm xúc viết bài.

2. Sử dụng gợi ý từ khóa của Google

Không ai đi lên Google để tìm những điều mà họ không có nhu cầu, đúng không? Khi một ai đó gõ một câu truy vấn vào Google Search, thì họ đang muốn đọc được thông tin. Có thể lúc đó chỉ là họ xem cho biết, hoặc mong muốn mua được sản phẩm, dịch vụ. Nếu chúng ta biết được khách hàng mục tiêu của mình thường tìm kiếm những gì, chúng ta sẽ biết được nhu cầu thông tin của họ thế nào.

Thông thường, TADA sẽ sử dụng Keywordtool.io (bản trả phí) để lấy được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Nếu bạn không có các phần mềm chất lượng cao, bạn có thể làm thủ công với độ chính xác tương đối cao, đó là sử dụng gợi ý của Google Search. TADA sẽ có một ví dụ, bạn bán sản phẩm mật ong nguyên chất, và bạn sẽ tìm hiểu xem khách hàng tiềm năng của mình tìm kiếm những từ khóa gì liên quan đến “mật ong nguyên chất”.

Trên Google Search, bạn gõ từ khóa vào, và kéo xuống cuối trang sẽ thấy tương tự như sau (gọi là Google Suggest):

google suggest mat ong nguyen chat
Những gợi ý liên quan đến “mật ong nguyên chất”

Dựa vào gợi ý của Google, bạn sẽ chuẩn bị các ý mình sẽ đưa vào nội dung bài viết. Đây là những từ khóa liên quan, từ khóa ngữ nghĩa hết sức quan trọng khi triển khai nội dung chuẩn SEO.

Với những gợi ý tốt, bạn click vào để Google tiếp tục gợi ý những từ tiếp theo nữa. Ví dụ từ khóa “mật ong nuôi” là quan trọng với bạn, thì khi click vào sẽ ra những gợi ý như bên dưới.

goi y mat ong nuoi

Cứ thế, bạn sẽ đào sâu vào hành vi và nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng để có bức tranh tổng thể của khách hàng.

Với Keywordtool.io, bạn có thể nhanh chóng lọc ra rất nhiều từ khóa kèm những thông tin quan trọng khác như: số lượng tìm kiếm, xu hướng tìm kiếm, độ cạnh tranh.

tu khoa mat ong rung nguyen chat

Thông qua Ahrefs để tham khảo đối thủ

Những website đứng đầu trang tìm kiếm của Google chắc chắn sẽ có lượng traffic nhiều nhất của Google. Nếu bạn muốn “soi” những website đó đứng top những từ khóa nào, lượng traffic bao nhiêu, độ cạnh tranh có lớn không… thì Ahrefs chắc chắn là phần mềm nên dùng. Ahrefs có chi phí khá cao, nhưng thông tin mang lại hết sức quý giá và chất lượng. Ví dụ, cũng với từ khóa “mật ong nguyên chất”, mình sẽ soi website đứng đầu đang top những từ khóa nào.

Việc học tập những người đi đầu sẽ giúp bạn đỡ tốn công sức nghiên cứu và giả định. Với những chuyên gia SEO, kết quả từ Ahrefs sẽ giúp họ lên được chiến lược nội dung và chiến lược từ khóa phù hợp.

Thông qua Google Search Console

Nếu website của bạn đã có lượng traffic từ Google Search, bạn dễ dàng biết được người đọc đã vào website bằng từ khóa nào. Nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ thấy có nhiều từ khóa “lạ” dẫn người đọc đến với bài viết của mình mà khi làm nội dung, bản thân mình cũng không nghĩ tới, hoặc cho là không quan trọng.

Với những từ khóa “lạ” đó, bạn có thể bổ sung thêm nội dung vào bài viết hiện tại để nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu của người đọc. Hoặc, bạn có thể lấy từ khóa lạ đó làm 1 nội dung riêng, nhưng cẩn thận đừng để gần giống với 1 bài viết khác đã có chất lượng sẵn, sẽ dẫn đến trường hợp gọi là từ khóa ăn thịt lẫn nhau (keyword cannibalization).

3. Viết theo cấu trúc văn bản rõ ràng

Sau khi bạn đã có 1 danh sách các từ khóa quan trọng phản ánh được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng, bước tiếp theo, bạn sẽ xây dựng cấu trúc bài viết cho website. Ở bước này, bạn cũng bắt đầu đưa những tiêu chí Chuẩn SEO Nội Dung vào.

Tiêu đề bài viết theo từ khóa

Đặt từ khóa chính vào tiêu đề, càng gần đầu càng tốt. Cách làm này vừa giúp người đọc hiểu ngay vấn đề bạn muốn nói, vừa giúp Google hiểu ngay từ khóa bạn nhắc đến là quan trọng.

Tiêu đề nên có những từ thu hút, ví dụ “9 phương pháp”, “hấp dẫn”, “quan trọng”, “hay không thể cưỡng nổi”, “mới nhất năm 2020”, “dành cho doanh nhân”… Bạn có thể gõ 1 số từ khóa trên Google Search và học tập cách các website khác sử dụng ngôn từ thu hút khi viết tiêu đề cho website.

Sapo (đoạn mở đầu)

Sapo nên đơn giản, ngắn gọn, đi vào trọng tâm. Trong Sapo cũng chứa từ khóa chính, từ khóa ngữ nghĩa, từ khóa mở rộng… để Google hiểu nhanh và chính xác vấn đề bạn muốn nhắc đến.

Các nội dung con

Khi viết content website, với mỗi nội dung con bên trong, chúng ta sẽ bắt đầu bằng 1 tiêu đề con (thẻ Heading 2), ngay sau sẽ là 1 tấm hình đại diện cho nội dung con đó. Bên dưới, chúng ta bắt đầu viết từng đoạn ngắn 2-6 câu để diễn đạt ý trong nội dung con này. Nếu có các ý chính nhỏ bên trong nữa thì bạn sẽ sử dụng thẻ H3, H4 để viết. Bạn có thể xem chính bài viết này là một ví dụ về cách triển khai nội dung.

Trừ khi bạn viết blog dạng văn học, thì bạn có thể viết sao cũng được, mỗi đoạn 1 trang A4 cũng được. Nhưng nếu bạn viết thông tin cho người khách hàng, thì chúng ta nên viết theo cấu trúc khoa học như thế này. Thứ nhất, người đọc dễ dàng nắm được ý chính, thậm chí nếu họ đọc lướt các thể Heading thì cũng hiểu được tổng quan vấn đề. Thứ hai, Google dễ hiểu cách bạn sắp xếp nội dung để đánh giá chất lượng với từ khóa phù hợp.

Về chi tiết các thành phần, bạn tham khảo các tiêu chí chuẩn SEO nội dung để làm cho chính xác, mang lại chất lượng cao nhất.

4. Viết nội dung theo công thức AIDA

Khi viết nội dung cho website, chúng ta nên xác định trước khách hàng nên làm gì sau khi đọc xong bài viết. Ví dụ, sau khi khách hàng đọc xong bài viết “5 sản phẩm tốt nhất dành cho bạn”, thì khách hàng nên nhấn vào xem chi tiết từng sản phẩm. Nếu khách hàng đã xem xong mô tả của sản phẩm, chúng ta xác định rằng khách hàng nên nhấn vào nút “Đặt hàng”.

Để giúp khách hàng biết mình nên làm gì, chúng ta cần có nội dung dẫn dắt. Không nên viết kiểu vô thưởng vô phạt, khách hàng đọc xong không biết mình phải làm gì tiếp theo. Có 1 phương pháp dẫn dắt cơ bản nhưng hiệu quả, đó là viết nội dung website theo công thức AIDA: Awareness (Nhận biết vấn đề) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) – Action (Hành động).

TADA tạm lấy chủ đề “xây dựng website chất lượng cao” để làm ví dụ cho bạn dễ hiểu. Tủy vào lĩnh vực kinh doanh của bạn mà bạn sẽ có cách xây dựng ý tứ phù hợp. Còn đây chỉ là ví dụ.

Awareness (Nhận biết)

Ở bước này, bài viết sẽ trình bày rằng website chính là bộ mặt thương hiệu trên internet và nếu bạn có website chất lượng thấp, bạn sẽ gặp hậu quả: thiết kế không ấn tượng, khó khăn khi sử dụng, khách hàng không đánh giá cao, SEO không được, chi phí vận hành tốn kém… Nếu bạn không nhận ra vấn đề là nếu không sở hữu website chất lượng cao, bạn sẽ găp thảm họa.

Interest (Thích thú)

Ở giai đoạn này, TADA sẽ liệt kê những ưu điểm nếu bạn có được website chất lượng cao: vượt qua đối thủ, gây ấn tượng với khách hàng, có thể bán với giá cao hơn, giảm chi phí vận hành… Đó là tất cả những gì doanh nghiệp của bạn cần có để vượt qua đối thủ và chiếm lĩnh thị trường.

Desire (Khao khát)

Ok, nếu bạn đã đọc đến đây thì chứng tỏ bạn đã đến đúng nơi và đúng lúc. Dịch vụ thiết kế và lập trình website chất lượng cao của TADA với 24 tiêu chí giúp bạn có thể kiểm soát được chất lượng và nhanh chóng đưa website vào các chiến dịch Digital Marketing. Ở bước này, điều mà content cần làm là tạo cho khách hàng suy nghĩ “ồ hay đấy, làm sao được như vậy” hoặc “phải thử xem sao”.

Action (Hành động)

Đoạn nội dung Action là đoạn chốt, TADA sẽ đưa ra phương thức hành động cùng Lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA). Lời kêu gọi hành động có thể là một nút với nội dung “Nhấn vào đây”, “Nhận khuyến mãi”, “Đặt hẹn ngay”… Lời kêu gọi hành động phải thật ngắn gọn, xúc tích và quyết liệt.

Để kích thích hành động của khách hàng tốt hơn, bạn sử dụng 1 số kỹ thuật tạo sự khan hiếm như “chỉ còn 20 sản phẩm” hay “khuyến mãi đến 20 giờ hôm nay”. Các kỹ thuật này bạn có thể tìm đọc ở những bài viết chuyên về bán hàng.

Xem thêm: Dịch vụ Content Marketing chất lượng

5. Chuẩn SEO nội dung bài viết

seo

Chuẩn SEO khi viết nội dung website là điều không thể bỏ qua trong thời điểm hiện nay. Nguồn traffic đến từ Google Search là vô cùng quan trọng và gần như miễn phí. Có những bài viết đã lên từ 2012 nhưng đến giờ vẫn có chuyển đổi cao từ Google Search. Chuẩn SEO nội dung là 1 chủ đề rất lớn, nếu viết ra có thể lên đến 3,000 từ chứ không phải ít. Trong nội dung bài viết này, TADA sẽ checklist + video hướng dẫn để các bạn có thể theo dõi.

STT Factor Tiêu chí Mô tả
1 Page Title Tiêu đề trang * 40 – 65 ký tự được hiển thị trên Google Search
* Chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao)
* Từ khóa càng gần đầu thì tốt
2 Description Mô tả * 165 ký tự
* Xuất hiện 1-2 lần từ khóa chính, có thể chứa những từ liên quan khác
3 URL Đường dẫn * Chứa từ khóa chính
* Chuẩn: không dấu, sử dụng “-” thay cho dấu cách
* Giảm sử dụng liên từ (của, với, chính là, bởi vì…)
4 Article Title Tên bài viết * Đôi khi khác Title
* Sử dụng H1
* Chứa từ khóa chính
* Dễ hiểu, đơn giản
5 Sapo Đoạn dẫn nhập * Từ 1 đến 5 câu dẫn nhập
* Chứa từ khóa chính ở 100 ký tự đầu tiên
* In đậm từ khóa chính
* Chèn những từ khóa liên quan ở trước, sau đoạn dẫn nhập
6 Image Hình ảnh * Trong mỗi đoạn H2 có một tấm hình (nên ngay sau H2)
* Kích thước khuyến nghị, tìm trên Google
* Nội dung trong hình ảnh theo khuyến khi trên Google (chi tiết, nền, chữ trong hình)
* Hình tự chụp hoặc ghép (hạn chế copy – paste)
* 4 hình / bài
6.1 Alt Alt ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.2 Caption Chú thích ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.3 Title Tiêu đề ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.4 Size Kích thước & dung lượng ảnh * Tham khảo khuyến nghị của Google
* Chiều ngang tốt nhất bằng với kích thước hiển thị trên màn hình desktop
* Nén dung lượng ảnh trước khi đăng lên website (https://tinypng.com, Save for Web với PTS)
6.5 Filename Tên file ảnh * Đặt như URL
7 Internal Link Liên kết nội bộ * Liên kết đúng với những bài liên quan, từ khóa liên quan của bài viết này hoặc từ khóa chính của bài viết kia
8 Table Bảng * Thường sử dụng khi mô tả kỹ thuật sản phẩm
* Nên từ 4 dòng và 2 cột trở lên
* Đặt ngay sau Sapo để hiển thị được trên Google Snipet
9 Heading Tiêu đề * Chỉ có 1 H1, chứa từ khóa chính
* Nhiều H2 – H4, chứa những từ khóa liên quan
10 Table of Content (TOC) Mục lục * Nên đặt ngay trước H2 đầu tiên
* Chỉ chứa H2 & H3. Nếu bài quá dài thì chỉ dùng H2
* Có thể được Google làm Sitelink
11 Author Tác giả * Đặt cuối bài
* Nếu là công ty thì thông tin công ty là tác giả
* Có thông tin liên hệ
12 Comment Bình luận * Nên tối thiểu 3 comment trên 1 bài viết (có thể tự làm)
* Bình luận có nghĩa
* Trả lời bình luận
* Sử dụng khi SEO những từ khóa “nhạy cảm” (đối thủ, sai chính tả…)
13 Rating Đánh giá sao * Nếu có thì dùng
14 Main Keyword Từ khóa chính * Từ khóa chính xuất hiện 6-10 lần với bài viết 2000 từ.
* Phân bổ đều
* 100 từ đầu tiên có từ khóa chính
* 100 từ cuối cùng có từ khóa chính
15 LSI Keyword Từ khóa đặc tả * Từ khóa liên quan đến đặc tính, công dụng, mô tả kỹ thuật của sản phẩm
16 Related Keyword Từ khóa liên quan * Chú ý tiền tố và hậu tố của từ khóa chính –> từ khóa liên quan
* Phổ biến tiền tố và hậu tố trong bài viết, không cần đứng cạnh từ khóa chính
17 Bold, Italic In đậm, in nghiêng * Sử dụng cho từ khóa, tiền tố, hậu tố
18 Word Length Độ dài * Khoảng 1000 chữ. Có thể 2000 chữ
* Tham khảo những link top Google
19 Copy Sao chép * KHÔNG COPY BÀI VIẾT CỦA TRANG KHÁC DÙ CHỈ 1 CÂU
20 Paragraph Đoạn văn * Đa dạng, 1 – 4 câu mỗi đoạn.
* Không nên quá dài như 1 trang A4.
21 Idea Y tưởng nội dung * Đánh giá, so sánh
* Hướng dẫn, mô tả
* Câu hỏi
* Ý kiến
22 Outbound Link Link ra ngoài * Out ra những website uy tín (Wiki, các hãng lớn…)
* Không out từ khóa chính
* Nên out từ khóa thương hiệu
23 Video Video * Nhúng vào trong bài
* Nên sau Sapo, hoặc sau bảng
24 Map Bản đồ * Nếu có thì đặt ở cuối bài viết

Video hướng dẫn kỹ thuật tối ưu nội dung bài viết của TADA:

6. Tối ưu hình ảnh trước khi đăng lên website

Vì hình ảnh là một trong những vấn đề hàng đầu gây chậm website nên TADA tách nội dung này ra để viết riêng. Có 2 lỗi thường xuyên mắc phải là: không giảm kích thước hìnhkhông giảm dung lượng hình trước khi post lên website. 2 lỗi này khiến file hình rất nặng, có khi lên đến vài MB. Việc load các file hình vài MB trên Desktop và Wifi tốc độ tốt thì không vấn đề gì, nhưng với Mobile + 3G tốc độ chậm thì việc tải file hình vài MB là một trải nghiệm không tốt.

Giảm kích thước hình ảnh

Tối ưu nhất là khung hình trên website bao nhiêu thì mình sẽ làm file hình kích thước bấy nhiêu. Khi đăng bài lên website, chiều dọc của hình không đáng lo, nhưng chiều ngang không nên vượt quá kích thước nội dung. Nếu bạn không biết kích thước nội dung bài viết của mình bao nhiêu thì có thể làm theo cách sau. Bạn có thể hỏi kỹ thuật web, sử dụng Inspect Element để được hướng dẫn xem kích thước.

Nếu bạn không đo được, thì thông thường hãy làm 1 tầm hình có chiều ngang 1200px. Đó là kích thước chiều ngang thông thường của 1 website thời điểm hiện tại. Còn nếu bạn làm banner full-width trên Desktop thì kích thước khoảng 1600px.

Giảm dung lượng hình ảnh

Hình ảnh đăng trên website không cần chất lượng cao như đi in, miễn là hiển thị đúng. Để nén hình ảnh, bạn có 2 cách để làm:

  1. Sử dụng Tinypng.com, hoặc Tinyjpg.com, tùy vào file hình của bạn. TADA khuyến khích sử dụng định dạng jpg với hình không có nền trong suốt để dung lượng tối ưu.
  2. Sử dụng những plugin như Smush Pro để khi up hình lên website thì phần mềm nén hình trực tiếp luôn. Đây là plugin có trả phí.

Sau khi nén ảnh, dung lượng của ảnh có thể giảm đến 50% nhưng chất lượng vẫn rất tốt để hiển thị trên website.

Kết quả đạt được

noi dung website 3
Trở thành nội dung nổi bật của Google
noi dung website 1
Content thương hiệu chiếm toàn bộ các vị trí đầu link website và YouTube
noi dung website 2
Tạo bảng giá trước cả khi người dùng đi tham khảo chi phí

Lời kết

TADA đã hướng dẫn bạn cách viết nội dung website chất lượng, phù hợp với khách hàng, chuẩn SEO với cấu trúc rõ ràng. Đây cách triển khai nội dung rất đơn giản và chi tiết. Việc của bạn bây giờ là sẽ bắt tay vào làm ngay nội dung cho website của mình.

Nếu trong quá trình viết nội dung cho website, bạn có thắc mắc hay cần tìm hiểu sâu hơn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục Bình luận bên dưới. Đội ngũ chuyên gia của TADA sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Ngoài ra, bạn có thể đọc những bài viết về Digital Marketing tại trang Thủ Thuật Marketing.

Cảm ơn và chúc bạn thành công!

Mục lục