Sử dụng Schema để tăng hiệu quả từ Google Search với là một trong những phương pháp SEO Onpage “cao cấp”. Nó sẽ giúp bạn có được hiển thị tốt hơn trên Google Search, từ đó kích thích khách hàng tiềm năng click vào website của bạn để đọc thông tin chi tiết.
Trong Case Study này, TADA đã sử dụng FAQ Schema để tạo ra các câu hỏi đáp trong bài viết, đưa nó lên Google Search Result (SERP). Bên cạnh đó, TADA cũng theo dõi các chỉ số trong Google Search Console để xem Schema có tạo ra ảnh hưởng nào không, và kết quả thật sự bất ngờ: CTR tăng gấp 3 lần, từ 3% lên 9%.
Bài viết được sử dụng trong case study này là Saffron là gì? Công dụng của Saffron và cách dùng hiệu quả.
Tình trạng trước khi gắn Schema
Trước khi gắn Schema, liên kết trên có thứ hạng tốt, nhiều từ khóa liên quan đến ‘saffron’ đứng trong top 5. Tuy nhiên, CTR khá thấp, chỉ dao động quanh 3%. Do đó, để tăng trưởng traffic, TADA quyết định sử dụng FAQ Schema để có hiển thị tốt hơn, từ đó có khả năng tăng được cả CTR và thứ hạng từ khóa. Phương pháp này đã được nhiều tài liệu đề cập, về mặt logic là hợp lý, nhưng TADA sẽ tự theo dõi để định lượng chính xác hơn.
TADA làm việc với bộ phận Marketing của Care With Love, xây dựng bộ 5 câu hỏi phù hợp với người tìm kiếm từ Google. Đây là tài nguyên để bắt đầu gắn Schema.
Gắn Schema vào bài viết
TADA sử dụng một công cụ gọi là Schema Markup Generator để tạo ra bộ câu hỏi. Sau đó, submit lại với Google Search Console.
Kết qua sau khoảng 2 ngày, bài viết trên đã được Google hiển thị.
Bạn có thể kiểm tra kết quả và nội dung bài viết thông qua Google Search.
Kết quả CTR sau khi gắn Schema
Sau đó 7 ngày, TADA kiểm tra lại các kết quả trong Google Search Console. Trong 4 metric quan trọng là Click, Impression, CTR, Position. Sau khi kiểm tra, CTR là ảnh hưởng nhiều nhất, dẫn đến số lượng Click tăng lên theo, trong khi Impression và Position không ảnh hưởng nhiều. Bình thường CTR chỉ dao động ở ngưỡng 3%, này đã tăng lên 9% (gấp 3 lần). Đây là kết quả thực sự ấn tượng, rất thuyết phục về hiệu quả của Schema đối với SEO.
Cũng xin nói rõ hơn, đây cũng chỉ là 1 trong những bài kiểm tra được TADA thực hiện. Trên thực tế, tùy vào từng bài viết, từng ngành, từng website mà hiệu quả của Schema sẽ khác nhau. Chúng tôi chưa có khả năng theo dõi trên mẫu lớn để có khẳng định chắc chắn hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng Schema vào bài viết vẫn sẽ mang lại kết quả tích cực ở góc độ nào đó.
Những Case Study Schema/Rich Snippet khác
Tạo Schema và Rich Snippet là một trong những tiêu chí mà TADA áp dụng để Xây dựng Website Chất Lượng và Tạo Nội Dung Hấp Dẫn. TADA xin chia sẻ 1 số loại Schema/Rich Result mà chúng tôi đã thực hiện trên những dự án thật đã làm.